THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THÁNG 05/2024

14:56, 08/05/2024

 

THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG THÁNG 5 NĂM 2024

  1. TRUYỀN THÔNG CHÍNH SÁCH TRONG LĨNH VỰC Y TẾ
  1. Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ ngày 28/9/2020 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
  2. Quyết định số 1294/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 19/5/2022 về việc Ban hành kế hoạch hành động thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng đến năm 2025.
  3. Kế hoạch số 2689/KH-UBND của Ủy ban nhân dân TP.HCM ngày 03/8/2022 về Triển khai thực hiện chương trình chăm sóc và nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp giai đoạn 2022-2030 trên địa bàn thành phố. Theo kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm về truyền thông cần đẩy mạnh các hoạt động thông tin, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, đội ngũ cán bộ làm công tác an toàn vệ sinh lao động, người sử dụng lao động, người lao động và các cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là người lao động khu vực không có quan hệ lao động. Tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp, có sức lan tỏa trong tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động; Tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, tiến tới thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động và xây dựng văn hóa an toàn trong doanh nghiệp;
  4. Luật khám chữa bệnh số 15/2023/QH15 ngày 09/1/2023 của Quốc hội
  5. Công văn số 8284/SYT-NVY ngày 29 tháng 9 năm 2023 của Sở Y tế TP.HCM về việc tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ (Mpox). Trong đó, tăng cường công tác giám sát, phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ trên địa bàn Thành phố theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, thực hiện truyền thông bằng nhiều hình thức cho cộng đồng và truyền thông tại các cơ sở y tế, phòng khám trong và ngoài công lập về bệnh Đậu mùa khỉ, đặc biệt đối với các nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao. Về phòng, chống bệnh ho gà và sởi: Thông tin về đối tượng có nguy cơ mắc bệnh, đường lây truyền, dấu hiệu bệnh, dấu hiệu bệnh chuyển nặng cần đến ngay cơ sở y tế, biến chứng của bệnh, các biện pháp dự phòng chung, phòng bệnh chủ động đặc hiệu, tiêm vắc-xin phòng bệnh ho gà và sởi: lịch tiêm, đối tượng tiêm, địa điểm tiêm, sự an toàn và hiệu quả của vắc-xin; không tự ý điều trị tại nhà.
  6. Công văn số 178/GDSKTW của Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương ngày 29/3/2024 về việc tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống bệnh ho gà, sởi và sốt xuất huyết mùa Xuân-Hè 2024. Trong công văn,
  7. Tiếp tục tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Khám chữa bệnh;
  8. Tiếp tục tuyên truyền Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”;
  9. Tiếp tục công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phản ánh kịp thời các gương người tốt, việc tốt, các đơn vị có những thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
  1. TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH
  1. Truyền thông về bệnh sởi:

Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch sởi trong thời gian tới cần thực hiện:

1. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh sởi tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện trường hợp mắc bệnh.

2. Tiếp tục triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng cho các đổi tượng thuộc Chương trình TCMR, trong đó có tiêm vắc xin Sởi cho trẻ 9 tháng tuổi và vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 18 tháng tuổi; Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng thuộc Chương trình TCMR chưa được tiêm vắc; xin phòng bệnh Sởi, đặc biệt chú ý đến vùng lõm tiêm chủng.

3. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh sởi và các biện pháp phòng chống, vận động người dân đưa con em đi tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch các vắc xin trong Chương trình TCMR để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm có vắc xin phòng bệnh.  

  1. Truyền thông về bệnh cúm gia cầm:

Để chủ động phòng, chống dịch cúm A(H5N1), A(H5N9) lây từ gia cầm sang người, cần thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc.

2.Hạn chế tiếp xúc, giết mổ, ăn các loại động vật hoang dã, đặc biệt là chim.

3. Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

4. Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ, sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

5. Ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

6. Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế.

  1. Truyền thông về bệnh dại:

- Các quy định chính sách của Nhà nước về phòng chống bệnh Dại; quy định về nuôi chó, trách nhiệm của người nuôi chó và quản lý chó nuôi tại cộng đồng; công tác tiêm phòng bệnh Dại…

- Nâng cao nhận thức cộng đồng về tính chất nguy hiểm của bệnh Dại và các biện pháp phòng chống bệnh Dại ở người.

- Với người nuôi chó mèo cần thực hiện nghiêm việc khai báo với chính quyền địa phương, tiêm phòng bệnh Dại cho chó, mèo theo quy định của cơ quan Thú y.

- Thực hiện nuôi, nhốt, xích hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình, không thả rông nhất là ở các khu đô thị, nơi đông dân cư.

- Khi cho chó ra đường phải có dây dẫn, rọ mõm đề phòng cắn người và gây tai nạn giao thông; đồng thời phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, mất vệ sinh ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh.

- Trong trường hợp người bị chó, mèo cắn cần xử lý y tế ban đầu ngay sau khi bị cắn và đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị dự phòng kịp thời.

- Không sử dụng thuốc đông y (thuốc nam, thuốc bắc) hoặc các thuốc khác  không theo quy định của ngành y tế.

III TRUYỀN THÔNG HƯỞNG ỨNG CÁC NGÀY SỨC KHỎE TRONG THÁNG

Ngày Vệ sinh tay thế gớii - World Hand Hygiene Day (05/05/2023)

Ngày Hen thế giới - World asthma day (07/05/2023)

Ngày Thalassemia Thế giới - World Thalassemia Day (08/5/2023)

Ngày Thế giới phòng, chống Tăng huyết áp - World Hypertension day (17/05/2024) -

Ngày Thế giới không thuốc ál - World No Tobacco Day (31/05/2023)

Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm (từ 15/04 - 15/05/2024)
Tháng Hành động về an toàn và vệ sinh lao động (01/5 - 31/05/2024)


Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TpHCM
TAG:
Ý kiến của bạn

Giới hạn tin theo ngày :